ดื่มถูกหรือยัง? วิธีดื่มชาเขียวให้ได้ผล-ลดพุง-ลดความดันได้

ชาเขียวเป็นเครื่องดื่มที่ได้รับความนิยม แพร่หลาย และมีแนวโน้มการบริโภคที่เพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจุบันมีรูปแบบหลากหลายให้เลือกบริโภค หากบริโภคเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพควรพิจารณาเลือกการชงชาด้วยตนเอง นอกจากจะได้อรรถรสของการดื่มชาแล้วยังให้สารต้านอนุมูลอิสระที่ดีกว่า คุณสมบัติของสารบางชนิดในชาเขียวช่วยลดความดันโลหิต ไขมันในเส้นเลือด ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด ช่วยทำลายแบคทีเรียในช่องปากที่เป็นต้นเหตุของฟันผุ และสารต้านอนุมูลอิสระที่มีความเข้มข้นสูงในชา จะช่วยยับยั้งโรคหลอดเลือดหัวใจและมะเร็งได้


 วิธีการดื่มชาเขียวให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ คือ
1) ควรชงชาด้วยถ้วยใบเล็กๆ
ชาร้อนๆ ควรชงชาดื่มเอง และน้ำชาที่เข้มข้นในถ้วยชาใบจิ๋ว ความเข้มข้นของใบชาจะทำให้มีปริมาณสารแคททีชินที่เข้มข้น

2) ไม่ควรปรุงแต่งรสชา
การดื่มน้ำชาไม่ว่าจะชาร้อนหรือชาแช่เย็นควรดื่มชาล้วนๆ ไม่ควรแต่งรสด้วยนมทุกชนิด ไม่ว่าจะน้ำนมสด นมข้นหรือนมผงเพราะโปรตีนในนมจะไปจับกับสาระสำคัญในชาและขัดขวาง สารออกฤทธิ์ที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย
3) ควรหลีกเลี่ยงการดื่มน้ำชาเขียวร่วมกับอาหาร
สารบางชนิดจากใบชาจะไปขัดขวางการดูดซึมของแร่ธาตุบางชนิดไม่ให้ถูกดูดซึม เข้าสู่ร่างกาย

4) ชาเขียวปราศจากน้ำตาลดีที่สุด
ชาเขียวสำเร็จรูปรสน้ำผึ้งผสมมะนาว ควรเลือกบริโภคเฉพาะชนิดที่ไม่มีน้ำตาลผสมหรือสูตรน้ำตาลน้อย หรือควรบริโภคน้ำตาลให้น้อยที่สุด

5)ควรหลีกเลี่ยงการนำผลิตภัณฑ์ที่ผสมสารสกัดชาเขียวไปผ่านกระบวนการความร้อนเพื่อคงคุณค่าของชาเขียว

ทั้งนี้ การดื่มชามีทั้งคุณและโทษต่อร่างกายขึ้นอยู่กับการบริโภค ถ้ามากเกินไปก็เกิดโทษได้ ในการนำสารสกัดชาเขียวไปผสมกับอาหารชนิดอื่นๆ เช่น ขนมเค้ก คุณค่าชาเขียวก็จะลดลง และที่สำคัญคือควรรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย ร่วมกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทุกวันก็จะมีผลดีต่อสุขภาพ

Data from: ThaiJobsGov.com
ใหม่กว่า เก่ากว่า