สูตรทำน้ำลูกเดือย ได้ทั้งอร่อยได้ทั้งประโยชน์


สูตรทำน้ำลูกเดือย ได้ทั้งอร่อยได้ทั้งประโยชน์
ลูกเดือยเป็นธัญพืชพื้นบ้านที่มีคาร์โบไฮเดรตสูง มีลักษณะเป็นเม็ดขนาดเล็ก รสจืดมีปนมันนิดๆ แม้จะมีขนาดเล็กแต่คุณค่าทางอาหารล้นแก้ว ที่คนจีนยกให้เป็นยาอายุวัฒนะ ลูกเดือยถึงแม้จะมีรสจืดไม่มีรสชาติ แต่ในความจืด เชื่อไหมว่าให้ประโยชน์ต่อสุขภาพร่างกายมากมายแค่ไหน!

ลูกเดือยเป็นธัญพืชที่พบบ่อย ตามร้านขายน้ำเต้าหู้ที่นำลูกเดือยเป็นส่วนประกอบ เป็นน้ำเต้าหู้ทรงเครื่อง ข้าวต้มลูกเดือยมีประโยชน์ทางยาคือช่วยบำรุงปอด ตับ ไต ม้าม ช่วยให้ขับถ่ายดีขึ้น แก้อาการท้องเสีย ช่วยให้ระบบทางเดินหายใจเป็นปกติ บบรเทาอาการปวดตามข้อ เหน็บชา แก้ชักกระตุก แก้ร้อนในกระหายน้ำได้เป็นอย่างดี
นอกจากนี้ในลูกเดือยยังมีกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการเพื่อช่วยเพิ่มความจำที่จำเป็นต่อการทำงานของสมอง ก่อนนอนถ้าดื่มน้ำลูกเดือยจะช่วยให้นอนหลับสนิทเช่นเดียวกับการดื่มนมร้อนๆก่อนนอนทุกวัน ซึ่งจะช่วยระบบการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น ส่งผลดีต่อสุขภาพของผิวพรรณและเส้นผม
วันนี้เราจึงนำสูตรวิธีทำน้ำลูกเดือยไว้ดื่มมาฝากกันค่ะ!

ส่วนผสม
- ลูกเดือยแห้ง
- ธัญพืชต่างๆที่ตัวเองชอบ
- น้ำเปล่า
- น้ำตาลทราย
ขั้นตอนการทำ
แช่ลูกเดือยไว้ค้างคืน เมื่อลูกเดือยนิ่มตามที่ต้องการแล้ว ก็นำลูกเดือย ธัญพืชที่ตัวเองชอบและน้ำ เทใส่รวมกันในเครื่องปั่น ในปริมาณที่เหมาะสม ปั่นให้เข้าจนละเอียดเป็นเนื้อเดียวกัน จากนั้นก็เทกรองเอาแต่น้ำล้วนๆ
เมื่อได้น้ำลูกเดือยแล้ว ให้นำไปต้มจนเดือด เพิ่มความหวานด้วยการใส่น้ำตาลลงไป คนจนน้ำตาลละลาย จากนั้นก็วางไว้สักพักเพื่อให้น้ำลูกเดือยเย็น ตักใส่ถ้วยหรือเทใส่แก้วไว้สำหรับดื่ม
ไม่ยากอย่างที่คิดใช่ไหมคะ ลองไปทำน้ำลูกเดือยไว้ดื่มกัน! ทำง่ายดื่มแล้วสุขภาพดีกันถ้วนหน้า

Data from: ThaiJobsGov
 
ใหม่กว่า เก่ากว่า