สิงห์นักดื่มต้องรู้…เมายังไงไม่ให้อ้วน!

เชื่อว่านักดื่มทุกคนที่กำลงอยู่ในช่วงควบคุมน้ำหนัก คงเป็นกังวลว่าการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดจะทำให้เกิดความอ้วนมากเกินไปได้หรือไม่ วันนี้เรามีคำอธิบายดีๆที่จะทำให้คุณร้องอ๋อ และเข้าใจในการดื่มของมึนเมามากขึ้นอีกเยอะ มาดูกันเลย
กินเท่าไหร่ถึงจะเรียกว่า “พอดี”
สิ่งมึนเมาแต่ละประเภทสามารถแบ่งออกเป็น “หน่วยบริโภค” ง่ายๆ ได้ดังนี้
Beer 1 ขวดเล็ก 360-440 ml = 3 Units
Wine แก้วเล็ก 125-150 ml – 1.5 Units
Alcopop หรือพวก เหล้าอัดลมซ่าๆ 1 ขวด 275-360ml – 1.5 Units
เหล้า alc 40% 1 กลม 750 ml – 30 Units!! (ท่านชาย 1 กลม กิน 10 วัน)
เหล้า alc 40% 1 shot 25ml – 1 Unit
unit เหล่านี้ อ้างอิงมาจากเว็บ http://www.drinkaware.co.uk/ ซึ่งเป็นเว็บที่ช่วยเราคำนวนประมาณเหล้าที่ดื่มได้พอเหมาะและไม่ทำร้ายสุขภาพมากจนเกินไป

แล้วดื่มเท่าไหร่ถึงจะดี
ผู้ชาย ดื่มไม่เกิน 3-4 Unit ต่อวัน
ผู้หญิง ดื่มไม่เกิน 2-3 Unit ต่อวัน
อย่างไรก็ตาม คนที่กำลังอยากจะฟิตหุ่นต้องคำนึงถึง Calorie ในเครื่องดื่มแต่ละประเภทด้วย เพราะพลังงานที่เราได้รับจากการดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คุณอ้วนขึ้นแบบไม่ทันตั้งตัว
Calorie ในของมึนเมาเป็นเท่าไรกัน
เหล้า – 1 Shot (1.5 oz หรือประมาณ 45ml) = 90-100 calories
เบียร์ – 1 กระป๋อง / 1 ขวดเล็ก (356ml) 120-160 calories
ไวน์ (ทั้งแดง ขาว และแชมเปญ) – 1 แก้ว (150ml) 100-110 calories
Ready to Drink หรือพวก เหล้าอัดลม ไวน์อัดลม – 1 ขวดเล็ก (360ml) 250-300 calories
สรุป กินเหล้าแล้วอ้วนไหม….
จากที่กล่าวมาทั้งหมด จะอ้วนหรือไม่อ้วนไม่ได้ขึ้นอยู่ที่ตัวเหล้า แต่อยู่ที่ Calorie ที่เราได้รับเข้าไปต่างหาก แต่เพราะเหล้ามีแอลกอฮอล์เป็นส่วนประกอบ และแอลกอฮอล์ก็เป็นหนึ่งในตัวการที่ทำให้อ้วนได้ด้วย เนื่องจากแอลกอฮอล์ให้พลังงานประมาณ 7 Calories ต่อ 1 กรัม และเมื่อร่างกายได้รับมันเข้าไป ระบบการเผาผลาญจะเปลี่ยนแปลงไป ร่างกายจะสั่งให้รีบๆย่อย Alcohol ให้หมดเสียก่อน ดังนั้นเวลาเราดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปมากๆ ร่างกายของเราก็จะหยุดการใช้ไขมัน ซึ่งเป็นผลทำให้เราอ้วนขึ้นได้นั่นเอง
แต่ถ้าพูดตามความจริงแล้ว สาเหตุหลักๆที่ทำให้อ้วนไม่ได้มาจากการดื่มเครื่องดื่มมึนเมาเพียงอย่างเดียวหรอก แต่ต้องนับการกินกับแกล้ม และซัด Mixer ที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พาอ้วนด้วย เพราะหากคำนวณปริมาณพลังงานที่ร่างกายได้รับแล้ว กับแกล้มเหล่านี้ให้พลังงานสูงกว่าหลายเท่าตัว

สุดท้ายแล้ว ก็คงต้องบอกว่า การดื่มเหล้าหรือเบียร์ไม่ได้แย่หรือทำให้อ้วนจนเกินไป แต่หากดื่มเยอะเกินไปและไม่สามารถยับยั้งสติของตัวเองได้ ก็จะก่อให้เกิดอุบัติเหตุและทำลายสุขภาพในระยะยาวได้ ดังนั้น ก่อนจะดื่มทุกครั้ง อย่าลืมพกสติไปด้วย จะได้ปลอดภัยและมีสุขภาพแข็งแรงทุกคนนะคะ

Data from: fitjunctions.com
 
ใหม่กว่า เก่ากว่า